share

IEC คืออะไร

Last updated: 29 Aug 2023
2627 Views
IEC คืออะไร


 


IEC คือองค์กรกลางที่ให้การรับรองเกี่ยวกับมาตรฐานเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วโลก โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ) ก็เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ IEC ด้วยเช่นเดียวกัน

IEC (International Electrotechnical Commission) หรือ คณะกรรมาธิการระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐานสาขาอิเล็กทรอเทคนิกส์    เป็นองค์กรอิสระที่เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2449 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำมาตรฐานระหว่างประเทศ ทางด้านไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้นยังดำเนินการจัดทำระบบการตรวจประเมิน เพื่อการรับรองคุณภาพให้กับมาตรฐานของ IEC เพื่อเป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศ การเป็นสมาชิก IEC จะต้องมีการจัดตั้งคณะกรรมการแห่งชาติของประเทศ แต่ละประเทศจะมีคณะกรรมการแห่งชาติได้เพียงคณะเดียว

โดยมาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรมของประเทศไทย หรือ มอก. นั้น  ก็ล้วนอ้างอิงมาจากมาตรฐานของ IEC  โดยตรง 

มาตรฐานของ IEC นั้นมีหลายหัวข้อมาก  โดยหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับรั้วไฟฟ้าโดยตรงคือ มาตรฐาน IEC หัวข้อ 60335-2-76  ซึ่งมีรายละเอียดเยอะพอสมควรเช่น


มาตรฐานของเครื่องควบคุมรั้วไฟฟ้า
- ต้องผ่านการทดสอบในเรื่องใดบ้าง เช่น ความเป็นฉนวนของตัวเครื่อง, การทนความชื้น, การป้องกันน้ำ, การทดสอบการลามไฟ  เป็นต้น
- ต้องมีระบบการทำงานของเครื่องแบบไหน  เช่น มีการปล่อยไฟเป็นจังหวะที่ไม่เร็วจนเกินไป ทำให้ปลอดภัยต่อคนและสัตว์ เป็นต้น
- มาตรฐานด้านอื่นๆ ที่เป็นข้อมูลเชิงเทคนิคค่อนข้างเยอะมากๆ  เพื่อให้เครื่องควบคุมรั้วไฟฟ้าที่ผลิตออกมานั้นปลอดภัยต่อคนและสัตว์ให้มากที่สุด



มาตรฐานของการติดตั้งรั้วไฟฟ้าที่ถูกวิธี
- ต้องติดตั้งรั้วไฟฟ้าในลักษณะที่คนและสัตว์จะไม่เกิดการติดพันกับรั้วได้ (ดิ้นไม่หลุด)
- ห้ามปล่อยไฟใส่ลวดหนาม โดยเด็ดขาด

โดยข้อมูลต่างๆเหล่านี้  เป็นข้อมูลที่เป็นลิขสิทธิ์ของ IEC  หากต้องการศึกษาข้อมูลโดยละเอียด  จำเป็นต้องซื้อข้อมูลมาตรฐานนี้จาก IEC โดยตรง

สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ IEC ได้ที่เว็บไซต์ https://www.iec.ch


 


ซึ่งข่าวดีสำหรับประเทศไทยคือ  ขณะนี้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ) ได้เล็งเห็นความสำคัญของการใช้งานเครื่องควบคุมรั้วไฟฟ้าในประเทศไทยเป็นอย่างมาก  จึงกำลังจะมีการร่างมาตรฐานอุตสาหกรรมเกี่ยวกับเครื่องควบคุมรั้วไฟฟ้าโดยตรง ซึ่งอ้างอิงมาจากมาตรฐาน IEC 60335-2-76 

โดยทาง บริษัท เจเอสเฟ้นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด  ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมเป็นอนุ กว. เพื่อร่วมร่างมาตรฐานนี้ด้วยเช่นกัน  โดยคณะอนุ กว. ชุดนี้ล้วนเป็นผู้ที่เกี่ยวกับการใช้งานรั้วไฟฟ้าโดยตรง เช่น นักวิชาการ ผู้จัดจำหน่ายเครื่องควบคุมรั้วไฟฟ้า ผู้ใช้งานรั้วไฟฟ้าทั้งภาครัฐและภาคเอกชน   ซึ่งขณะนี้มาตรฐานนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการออกมาตรฐานอุตสาหกรรมเป็นการต่อไป   

โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อมาตรฐานอุตสาหกรรมนี้ได้ประกาศใช้แล้ว  ก็จะทำให้คนไทยทุกคนได้มีโอกาสใช้เครื่องควบคุมรั้วไฟฟ้าที่ปลอดภัยกับคนและสัตว์  รวมถึงได้ทราบวิธีการติดตั้งรั้วไฟฟ้าที่ถูกวิธี  และเราคงจะไม่ได้ยินข่าวคนหรือสัตว์เสียชีวิตจากรั้วไฟฟ้าอีกต่อไป

สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ มาตรฐานอุตสาหกรรมได้ที่ www.tisi.go.th

 

ข้อมูลอ้างอิง
- https://www.tisi.go.th/website/interstandard/iec

- https://www.iec.ch




 


ข้อมูล ณ วันที่ 28 ก.ค. 64

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลวดเราที่ว่าทน แต่ก็แพ้ลวดข้างเคียงที่ขึ้นสนิมได้
ลวดที่ทนสนิมสูงสุดเป็นอันดับต้นๆในตลาด แต่เมื่อมีเหล็กหรือลวดอื่นที่เกิดสนิมแล้วนำมาวางใกล้ๆกัน ลวดของเราก็พลอยเป็นสนิมตามไปด้วยครับ
13 Jul 2024
สายไฟบ้านเทียบกับสายรั้วไฟฟ้าหุ้มฉนวน
คำถามนี้คงเป็นข้อสงสัยกับผู้ที่ต้องการทำรั้วไฟฟ้าหลายๆท่านนะครับ วันนี้ JSFence เราจะไขข้อสงสัยให้ทุกท่านได้รับทราบกันนะครับ
15 Oct 2023
ทำไมต้องใช้เหล็กเป็นแท่งสายดินของระบบรั้วไฟฟ้า
วัสดุส่วนใหญ่ของอุปกรณ์รั้วไฟฟ้านั้นมักใช้เป็นเหล็กนะครับ เนื่องด้วยเหตุผลในเรื่องของราคาที่ถูกและการนำไฟฟ้าที่ดี เช่น - ขั้วต่อเส้นไฟและเส้นดินของเครื่องควบคุมรั้วไฟฟ้า - ลวดรั้วไฟฟ้า - สายนำไฟฟ้า
21 Sep 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy